เพชร 10 ตัง ราคาแพงไหม ราคาตลาดและราคาจิตวิทยา เป็นอย่างไร

Create A Beautiful Space  > Lifestyle >  เพชร 10 ตัง ราคาแพงไหม ราคาตลาดและราคาจิตวิทยา เป็นอย่างไร
0 Comments
เพชร 10 ตัง ราคา

เพชร 10 ตัง ราคาเท่าไหร่ มือใหม่ที่ไม่ค่อยรู้เรื่องเพชร อาจจะสงสัย ใครที่กำลังตัดสินใจจะซื้อเพชรหรือแหวนเพชรสักวง อาจจะสะดุดกับคำว่า “ตัง” เพราะมักจะได้ยินคำว่ากะรัตคุ้นหูมากกว่า เพื่อไขข้อสงสัยวันนี้เราจะพาทุกๆ คนมาหาคำตอบไปพร้อมๆ กัน

อย่างแรกเลยคุณจะต้องรู้จักกับน้ำหนักของเพชรก่อน น้ำหนักของเพชรนั้นแบ่งออกเป็น 2 หน่วย ได้แก่ กะรัต (Carat) และหน่วยที่เรียกว่าตัง  (Point) เพชร 1 กะรัตเทียบเท่า 100 ตัง ซึ่งคนส่วนใหญ่หลายๆ คนอาจจะเข้าใจผิดคิดว่าหน่วยดังกล่าวนั้นบ่งบอกถึงขนาดและความใหญ่ของเพชรแต่ในความเป็นจริงแล้วกะรัตและตังนั้นเป็นเพียงตัวที่ใช้วัดน้ำหนักเพชรแต่ละเม็ดเท่านั้นในขณะที่ขนาดของเพชรจะวัดจากเส้นผ่าศูนย์กลางเป็นมิลลิเมตรแทน

เพชร 10 ตัง ราคาเท่าไหร่ มาถึงประเด็นที่หลายๆ ท่านสงสัยกันเพชร 10 ตัง คือ เพชรที่มีน้ำหนัก 0.10 กะรัตหรือ 20 มิลลิกรัม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2.9 มิลลิเมตร ปัจจุบันเพชร 10 ตัง ราคาประมาณ 5000-15,000 บาท ราคาจะแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ รวมถึงขึ้นอยู่กับอุปสงค์หรือราคาที่อ้างอิงตามวิทยาด้วยเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามเพชรที่มีน้ำหนักเท่ากันก็อาจมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางที่แตกต่างกันออกไป ส่วนรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ส่งผลต่อราคาเพชรก็จะมีสีของเพชร การเจียระไน ความสะอาดและน้ำหนักของเพชร

เพชรที่มีน้ำหนักมากราคา ก็ยิ่งสูงเป็นเรื่องปกติ ส่วนเพชรที่มีสีใสบริสุทธิ์เรียกว่าเพชรน้ำร้อยจะเป็นเพชรที่มีราคาสูงกว่าเพชรทั่วไป รวมถึงเพชรที่มีการเจียระไนด้วยรูปทรงที่เป็นที่นิยม เช่น เพชรทรงกลม ราคาจะสูงกว่าเพชรรูปทรงอื่นๆ อีกหนึ่งปัจจัยก็คือเพชรที่ไร้ที่ติหรือไร้มลทิน ส่งผลทำให้มีราคาสูงขึ้นตามไปด้วย  ทั้งสี ความสะอาด น้ำหนักและการเจียระไนถือเป็นปัจจัยที่คิดตามราคากลาง

นอกจากนั้นก็ยังมีกลุ่มที่คิดราคาเพชรโดยไม่ได้อ้างอิงตามราคาตลาดแต่อ้างอิงจากปัจจัยอุปสงค์และจิตวิทยาแทน ยกตัวอย่างเช่น หากคุณซื้อเพชรที่มีน้ำหนัก 0.09 กะรัต เพชรที่ไม่ถึง 1 ตัง นำไปเปรียบเทียบกับเพชรที่มีน้ำหนัก 0.08 กะรัตราคาไม่แตกต่างกันมากแต่ถ้านำมาเปรียบเทียบกับเพชร 0.1 กะรัตหรือเพชร 10 ตัง ราคานั้นจะแตกต่างกันมากเลยทีเดียว เนื่องจากคุณค่าทางจิตใจของลูกค้าจะได้รับเมื่อซื้อเพชร 10 ตัง มากกว่าเพชรที่ไม่ถึง 10 ตังนั่นเอง

เพชร 10 ตังคืออะไร เพชร 10 ตังราคาเท่าไหร่ ราคาตลาดและราคาจิตวิทยาเป็นอย่างไร ทั้งหมดนี้หวังว่าคุณคงเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับราคาของเพชร 10 ตัง  สิ่งสำคัญในการซื้อเพชร ไม่ว่าจะซื้อเพชรกี่ตังหรือซื้อเพชรกี่กะรัตก็ตามต้องเลือกร้านที่เชื่อถือได้มีใบ certificate ออกโดยสถาบันที่ทั่วโลกให้การยอมรับ